วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สัตว์ลำตัวเป็นปล้อง

สัตว์ลำตัวเป็นปล้อง
  พวกลำตัวเป็นปล้อง สัตว์พวกนี้ลำตัวกลมยาว คล้ายวงแหวน ต่อกันเป็นปล้อง ผิวหนังเปียกชื้น มีระบบหมุนเวียนเลือดแบบปิด มีระบบประสาท และระบบทางเดินอาหาร สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ มีอวัยวะสืบพันธุ์ทั้ง 2 เพศในตัวเดียวกัน บางชนิดอาศัยบนบก เช่น ไส้เดือนดิน ทากดูดเลือด บางชนิดอาศัยในน้ำ เช่น ปลิงน้ำจืด 

ใส้เดือนดิน


การเพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน           
  
  ปัจจุบันนี้การเพาะเลี้ยงไส้เดือนดินมีความก้าวหน้าอย่างมาก  โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้  จังหวัดเชียงใหม่  ประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อกำจัดขยะอินทรีย์  ที่สามารถดำเนินการได้อย่างจริงจัง  เป็นต้นแบบที่สามารถนำไปดำเนินการในพื้นที่ต่าง ๆ ได้  ลักษณะการเลี้ยงไส้เดือนดินที่ให้ผลดีทำได้ดังนี้

การเตรียมโรงเรือน  
  เป็นโรงเรือนบ่อซิเมนต์ที่มีหลังคากันฝนและพรางแสง  เนื่องจากไส้เดือนดินไม่ชอบแสงสว่าง ในบริเวณบ่อเลี้ยงควรมีตาข่ายปิดด้านบน  หรือใช้ตาข่ายกั้นบริเวณด้านข้างรอบโรงเรือนเพื่อป้องกันศัตรูของไส้เดือน

บ่อเลี้ยงไส้เดือน  

  มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ความยาวแล้วแต่ต้องการ และมีความลึกไม่เกิน 0.5 เมตร

บ่อเก็บน้ำหมักมูลไส้เดือนดิน

   ควรสร้างบริเวณด้านข้างโรงเรือนหรือด้านหลังโรงเรือน  ขนาดไม่ใหญ่มากนัก  เพื่อรับน้ำหมักจากบ่อเลี้ยงไส้เดือนดินให้ไหลไปรวมได้ง่าย  

การเตรียมวัสดุรองพื้นเพื่อเป็นที่อาศัยของไส้เดือนดิน  

   ใช้วัสดุอินทรีย์สด เป็นวัสดุรองพื้นหนาประมาณ 6 นิ้ว โดยเน้นส่วนที่เป็นผักสีเขียว และวัชพืช  หรือหากเป็นการเลี้ยงเพื่อกำจัดขยะก็จะมีการใช้ขยะสดด้วย  แล้วโรยทับด้วยปุ๋ยคอกหนาประมาณ 2 นิ้ว  โรยปูนขาวให้ทั่วผิวบน  แล้วให้ความชื้นพอเปียกชุ่มแต่ไม่ให้มีน้ำขัง ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จะพบว่าเกิดขบวนการหมัก  สังเกตได้โดยมีความร้อนที่สูงขึ้น  ทิ้งไว้อีกประมาณ 4 - 6 สัปดาห์ ความร้อนที่เกิดขึ้นหมดไป  วัสดุรองพื้นที่ผ่านการหมักที่สมบูรณ์จะไดุ้มีสีเข้มจนเป็นสีน้ำตาล  มีลักษณะร่วนซุยไม่มีกลิ่นเหม็น

การเลี้ยง  

  เมื่อเตรียมวัสดุรองพื้นได้แล้ว  จึงเริ่มปล่อยไส้เดือนดินลงเลี้ยง  ควรปล่อยในอัตราไส้เดือนดิน 1 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 1 - 5 ตารางเมตร  แล้วแต่เงินทุน หรือวัตถุประสงค์ในการเลี้ยง (ถ้าเลี้ยงเพื่อกำจัดขยะของชุมชน ควรปล่อยไส้เดือนดิน 1 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะช่วยกำจัดขยะสดได้เร็วมาก)  

การให้อาหาร  

   ใช้เศษผักสีเขียว และวัชพืช  โรยไปตามหน้าวัสดุรองพื้นในอัตรา 120 - 150 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน (12 - 15 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว)  แต่ถ้าเป็นไส้เดือนดินสายพันธุ์ต่างประเทศจะต้องให้อาหารเป็น 2 เท่า  ใช้เวลาประมาณ 4 – 6 สัปดาห์  จะมีปริมาณไส้เดือนดินเพิ่มขึ้นประมาณเท่าตัวของจำนวนที่ปล่อย


การตรวจสอบความชุ่มชื้นของดิน

  ถึงแม้จะเห็นว่ามีน้ำขังอยู่ในบริเวณที่ใช้ตรวจสอบระดับน้ำ  แต่ก็ควรตรวจสอบความชุ่มชื้นบริเวณผิวหน้าดินทุกวัน โดยใช้สามง่ามขุดผิวหน้าดินลงไปเล็กน้อย  หากดินยังคงชื้นอยู่  ก็ไม่ต้องเพิ่มน้ำ  แต่ถ้าดินเริ่มแห้งก็รดน้ำลงไปที่หน้าดินบ้าง

ระยะเวลาในการเลี้ยง

  จากระยะเวลาเริ่มต้นการเลี้ยง  ในช่วงแรกจะใช้เวลามากหน่อย  เพื่อให้เกิดไส้เดือนดินเป็นจำนวนมาก  ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 4 - 6 เดือน ขึ้นกับจำนวนไส้เดือนดินเริ่มต้นที่ปล่อยลงเลี้ยง  และความสมบูรณ์ของตัวไส้เดือนดิน  เมื่อมีไส้เดือนดินเกิดมากพอแล้ว  จะสามารถจับไส้เดือนดินออกไปเลี้ยงปลาได้วันละประมาณ 300 - 500 ตัวเป็นอย่างน้อย

วิธีการจับไส้เดือนดิน 

 เมื่อต้องการตัวไส้เดือนดินไปใช้  ก็ขุดดินบริเวณผิวหน้าดินให้เป็นก้อนซึ่งจะเห็นว่ามีตัวไส้เดือนดินอยู่มาก  นำดินดังกล่าวไปวางในจานเล็ก ๆ  แล้วนำไปแช่น้ำในถาด หรือกะละมัง  ประมาณ 1 ชั่วโมง  ไส้เดือนดินจะหนีน้ำท่วมออกจากดินไปอยู่ในถาด หรือกะละมัง  จึงค่อย ๆ ยกจานดินไปเทคืนลงถังเลี้ยง  จากนั้นเทน้ำในถาด หรือกะละมัง ผ่านกระชอนผ้าตาถี่  ก็จะได้ไส้เดือนไว้สำหรับเลี้ยงปลา

หมายเหตุ   
1.ไม่ควรใช้เศษผักเป็นอาหาร  เพราะจะต้องใช้ในปริมาณค่อนข้างมาก  และเศษผักจะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดน้ำขึ้นมาก  ที่ผู้เลี้ยงไส้เดือนดินส่วนใหญ่ มีการเก็บน้ำส่วนนี้จากบ่อเลี้ยง  และเรียกน้ำที่ได้นี้ว่า "น้ำหมักมูลไส้เดือนดิน"  บางรายก็อธิบายว่าเป็นน้ำที่ไส้เดือนดินขับถ่ายออกมา ซึ่งที่จริงแล้วเป็นน้ำที่เกิดจากการเน่าสลายของเศษผัก วัชพืช และขยะอินทรีย์ที่ใส่ลงไปเลี้ยงไส้เดือนดิน

 2.หลังจากเวลา 4 - 6 เดือนเมื่อเกิดไส้เดือนมากแล้ว  จะสามารถเลี้ยงไส้เดือนดินอย่างต่อเนื่องไปได้เรื่อย ๆ โดยมีการดูแลแค่การให้อาหาร  และความชื้น  หากผู้เลี้ยงไม่อยู่หรือขาดการดูแล ไป 10 - 20 วัน  ผิวหน้าดินจะแห้ง  ไส้เดือนดินส่วนใหญ่ก็จะไม่ตาย เพราะสามารถลงไปอยู่ในดินที่มีความชื้นด้านล่างได้  เมื่อผู้เลี้ยงกลับมาให้น้ำและอาหาร  ไส้เดือนดินก็จะกลับขึ้นมาให้เก็บเกี่ยวได้ภายใน 1 - 3 วัน 






วีดีโอ การเลี้ยงใสเดือนดิน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบทความ เช่น "สัตว์ปีก"